วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556


ครั้งที่ 14

วันที่ 31 มกราคม 2556

วันนี้กลุ่มของฉันได้ออกไปสาธิตการสอนจากที่ได้แบ่งหัวเรื่อง

จาก mind mapping แล้ว กลุ่มของฉันได้สอนเรื่องของดิน โดย

ฉันได้หัวเรื่องคือ ส่วนที่อยู่ในดิน ก็จะมีการสอนดังนี้

1. ทบทวนเรื่องของวันก่อนที่เด็กได้เรียนไปว่าเด็กรู้อะไรบ้าง

2.จากนั้นก็เริ่มสอนเรื่องของตัวเอง โดยนำสื่อมาให้เด็กสังเกต

3.จากนั้นก็เก็บข้มูลจากเด็กว่าเด็กเห็นอะไรบ้างที่อยู่ในดิน

4.จากนั้นแยกข้อมูลที่ได้จากเด็ก โดยแยกออกเป็นสิ่งมีชีวิตและ

ไม่มีชีวิต

5.พอแยกเสร็จแล้วก็ถามเด็กว่าสิ่งที่อยู่ในดินมีจำนวนทั้งหมด

เท่าไหร่ 

วันจันทร์ ชนิดของดิน : ถามเด็กว่ารู้จักดินอะไรบ้าง จากนั้นก็

เขียนลงไปใน

กระดานโดยเขียนเลขกำกับไว้ด้วย จากนั้นให้เด็กนับว่ามีดิน

ทั้งหมดกี่ชนิด ครูนำตระกร้าใส่ดินแล้วให้เด็กทายว่าในตระกร้า

มีอะไร จากนั้นค่อยบอกเด็กว่าในตะกร้ามีดินอะไรบ้าง แล้วให้

เด็กดูว่าดินมีสี หรือลักษณะอย่างไร

วันอังคาร ลักษณะ : นำดินร่วนและดินเหนียวมาให้เด็กดูข้อ

แตกต่าง จากนั้นก็เปรียบเทียบว่าเด็กรู้จักดินชนิดไหนมากกว่า

กันโดยทำเป็นตาราง

                                              ดินร่วน



ดินเหนียว




วันพุธ   สิ่งที่อยู่ในดิน : ทบทวนเรื่องของเมื่อวานว่าเด็กรู้จัก

อะไรบ้างเกี่ยวกับดิน จากนั้นครูนำกิ่งไม้ ใบไม้ใส่ลงไปในดิน

แล้วให้เด็กสังเกต จากนั้นก็รวบรวมข้อมูลจากเด็ก แล้วค่อย

แยกระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต



วันพฤหัสบดี ประโยชน์ของดิน : สอนโดยแต่งนิทานเล่าเรื่อง

เกียวกับดินและแประโยชน์ของดินผ่านนิทานหรือเพลงก็ได้



วันศุกร์ ข้อควรระวัง : สอนโดยใช้นิทานเหมือนกับวันพฤหัสบดี



             ภาพบรรยากาศการสาธิตการสอนในห้องเรียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น