วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556



ครั้งที่13

วันที่ 24 มกราคม 2556


อาจารย์ได้แนะนำวิธีการสอนโดยเชื่อมโยงไปถึงมาตรฐานการ

เรียนรู้จากที่นักศึกษาได้แยกหัวเรื่องจากการทำ mind mapping 

เพื่อจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก

มาตรฐานการเรียนรู้

1. จำนวนและการดำเนินการ

2. การวัด

3. เรขาคณิต

4.พีชคณิต

5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์






จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์

(นิตยา ประพฤติกิจ. 2541: 17 – 19) กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรม


คณิตศาสตร์ไว้ดังนี้


1.
เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การ บวก


หรือการเพิ่ม การลดหรือ การลบ

2. เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการในการหาคำตอบ เช่น เมื่อเด็ก

บอกว่า หน่องหนักกว่า ปุ้ยแต่บางคนบอกว่า ปุ้ยหนักกว่า 

หน่องเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง จะต้องมีการชั่ง น้ำหนักและ

บันทึกน้ำหนัก

3.
เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักและ


เข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ขั้นต้น

4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การนับ การวัด 


การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ เป็นต้น

5.
เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง


6.
เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความรู้และอยากค้นคว้าทดลอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น