วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555




บันทึกครั้งที่ 2

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555


อาจารย์พูดเกี่ยวกับตัวเลข การแบ่งกลุ่มการนับ
                        
เลข วิธีสอนเด็กบวกลบเลขว่าควรสอนอย่างไร

ในการสอนคณิตศาสตร์  สำหรับเด็กอนุบาลต้อง

ใช้วิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นกับเด็กเช่นเล่นเกม เล่นบทบาทสมมุติ

แสดงท่าทางประกอบคำคล้องจองตัวอย่างเช่นการสอนจำนวน

ตัวเลขต้องให้เด็กจำตัวเลขได้ ว่าตัวเลขอะไรมีรูปร่างเลขหนึ่งเหมือน

เสาธง เลขสองงอเหมือนเบ็ดหรือว่าเป็ดลอยน้ำ

ให้เด็กทำท่าทางประกอบคำคล้องจอง จากนั้นให้เด็กแต่งคำ

คล้องจองเลขต่อหรือโดยการทำจำนวนตัวเลขเป็นบัตรคำ  แล้วให้

เด็กทายว่าบัตรที่ครูจะเปิดเป็นเลขอะไร  จากนั้นให้เด็กเล่นกันเอง

เป็นกลุ่ม โดยครูเข้าไปเล่นด้วยทุกกลุ่มจนแต่ละกลุ่มเล่นเป็น โดย

การคว่ำบัตรตัวเลขทั้งหมด 1-10 ทีละใบพร้อมกับพูดตัวเลขด้วยว่า

เลขอะไร เช่น เลข 3 แล้วคว่ำบัตรไว้ ทำอย่างนี้จนหมดเพื่อเป็นการ

ฝึกการจำตัวเลขและตำแหน่งของตัวเลขที่เพื่อนเปิดว่าเป็นเลขอะไร

อยู่ตรงไหน จากนั้นให้เด็กเล่นทายบัตรคำที่จะเปิดว่าเป็นเลขอะไรที

ละคน ถ้าใครทายไม่ถูกให้คว่ำไว้ตามเดิม    ใครทายถูกก็ได้คะแนน

พร้อมเก็บบัตรคำไว้  ใครทายไม่ถูกก็ไม่ได้คะแนน  เล่นจนกว่าเด็กจะ

จำตัวเลขได้ว่า เป็นเลขอะไร จากนั้นก็ให้เด็กรู้ค่าของจำนวนตัวเลข

ว่าตัวเลขมีค่าเท่าไรเช่น เลข 2 ครูก็ชูสมุดขึ้นมาหนึ่งเล่น ถามว่าครูมี

สมุดกี่เล่ม  ชูเพิ่มอีก 1 เล่มถามเด็กว่ามีสมุดกี่เล่ม จากนั้นให้เด็ก

นับ1 2 แล้วถามว่าครูมีสมุดกี่เล่ม หรือครูสอนให้เด็กนับเลข ประกอบ

กับสื่อของจริงเช่นอุปกรณ์การสอน ต่าง ๆ ในห้อง หรืออาจให้นับของ

เล่น ของใช้ของเด็กภายในห้องเรียน การนับ 1-10  อาจสอนโดยให้

เด็กนับเพิ่มนับลด สร้างเหตุการณ์  หรือบทบาทสมมุติให้เด็กได้เล่น

กับเพื่อนไปด้วย เช่นครูมีดินสอจำนวนหนึ่งไม่ทราบว่ากี่แท่ง เด็ก ๆ

ช่วยคุณครูนับหน่อยซิ เมื่อเด็กนับ 1 ครูก็ชูดินสอขึ้นมา 1 แท่ง ทำ

อย่างนี้จนกว่าจะนับดินสอหมด  จากนั้นครูก็นำดินสอทั้งหมดชูขึ้น

ถามเด็ก ๆ ว่ามีดินสอทั้งหมดกี่แท่งค่ะ ครูแจกดินสอทั้งหมดกับเด็ก

คนหนึ่งแล้วให้เด็กลองนับเลียนแบบครู จากนั้นให้เด็กแจกดินสอให้

เพื่อน ๆ แล้วนับจำนวนดินสอที่เหลือ จนกว่าจะหมด พร้อมกับพูดเป็น

ประโยคให้เด็กสร้างประโยคที่เด็กกำลังแสดงอยู่ตามจริงเช่น

"แก้มมีดินสอ 7 แท่ง แก้มแบ่งให้แอ๋ว 1 แท่งแก้มเหลือดินสอกี่แท่ง

คำตอบคือ 6 แท่ง"  ทำอย่างนี้ทุกครั้งที่เล่นกับเด็กโดยการแสดง

บทบาทสมมติกับเด็กแล้วต้องให้เด็กแต่งประโยคสัญลักษณ์คำถาม

แบบนี้ขึ้นเพื่อให้เด็กเข้าใจโจทย์ปัญหาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น