วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


บันทึกครั้งที่ 3

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555

วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนเพื่อสรุปความหมายของ

คณิตศาสตร์ จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์ ทฤษฎีการสอน

คณิตศาสตร์ และขอบข่ายคณิตศาตร์ ซึ่งเป็นงานต่อเนื่องจากสัปดาห์

ก่อนที่อาจารย์ให้ทำเป็นงานเดี่ยว จากนั้นอาจารย์ได้พูดถึงการใช้

ภาษากับเด็กปฐมวัยที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก

ปฐมวัย โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเก็บเด็กโดยใช้เพลงดังนี้

กลุ่มไหน กลุ่มไหน            รีบเร็วไวหากลุ่มพลัน

อย่ามัวรอช้า                     เวลาจะไม่ทัน  
    
 ระวังจะเดินชนกัน             เข้ากลุ่มพลันว่องไว

สรุปในกลุ่ม


ความหมายของคณิตศาสตร์

   คือ จัดเป็นภาษาแบบหนึ่ง  ที่ทำให้เราสามารถแสดงความสัมพันธ์

ให้เห็นว่าสิ่งหนึ่งส่งผลต่ออีกอย่างหนึ่ง  เช่น  พื้นที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

   สามารถเขียนได้  พื้นที่ = ความยาว x ความกว้าง  แต่ด้วยความ

เป็นนัก

   คณิตศาสตร์  เราจะเขียนว่า  a = L x W  และคณิตศาสตร์

ยังเป็นการฝึก

   วินัยที่จะทำให้เป็นคนมีเหตุผลในการทำสิ่งต่างๆ

   มีผู้รวบรวมดังนี้ 1. น.ส.ศศิธร  แสงเภา   2. น.ส.ดาราวรรณ  น้อม

กลาง


   3. น.ส.นพมาศ   คำมั่น   4. น.ส.เพชรรัตน์   ภูดาษ 

   อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregson 

หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก7622

        จุดมุ่งหมาย/เป้าหมายของการสอนคณิตศาสตร์

   - ให้เข้าใจในพื้นฐานของคณิต  รู้จักใช้ความคิดริเริ่ม  มีเหตุผล

   - เน้นการฝึกฝนให้เกิดทักษะ  การสังเกต  คิดอย่างมีเหตุผล  สื่อ

ความ 

     หมายได้  มีความมั่นใจ  แม่นยำ  และรวดเร็ว

   - มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์และเห็นคนค่าของคณิตศาสตร์ใน

ชีวิตประจำวัน

   - เข้าใจความหมายของศัพท์และสัญลักษณ์เกี่ยวกับปริมาณ  กราฟ
  
     ตาราง  รูปทรง  และการวัด

  - การสอนไม่ควรเป็นเพียงการบอก  ควรใช้คำถามช่วยกระตุ้นให้ผู้

เรียนได้คิด

  อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง การสอนคณิตศาสตร์  ของชมนาด  เชื้อ

สุวรรณทวี  หน้า7  ปีพ.ศ.2542  เลขเรียกหนังสือ  510.7  ช16ก  ฉ1

                                         
 คณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา 

ของวรรณี   ธรรมโชติ  ปีพ.ศ.2537  เลขเรียกหนังสือ 510.7  ว17ด 

4

                                        
 เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำเร็จรูป  ของ รศ.วรรณี  โลมประยูร

 ปีพ.ศ.2544  เลขเรียกหนังสือ 510.7  ว17ท  ฉ3

        
           ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

     คือ ในการสอนควรคำนึงถึงผู้เรียน  ผู้สอน  ตลอดจนวิธีการสอน

เพื่อให้

     การสอนบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  และการสอนคณิตศาสตร์

สามารถ

     พิสูจน์ได้ว่าเป็นจริง

     อ้างอิง  มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith 

Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก7622  

คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith 

Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก7622


          ขอบข่ายคณิตศาสตร์

   - เซต คือ คำแต่ละคำบ่งถึงการอยู่รวมกันของสิ่งต่างๆและเรียก

แต่ละสิ่ง

     ว่า "สมาชิกของเซต"

   - จำนวน  คือ  จำนวนนับต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

   - ตรรกศาสตร์  คือ การให้เหตุผล  ถึงวิธีการและหลักการที่ใช้ใน

การให้เหตุผล

   - การวัดการกระจายข้อมูล  คือ  การวัดการกระจายแบบสัมบูรณ์

และ

     สัมพัทธ์  ซึ่งเป็นการกระจายความถี่

   อ้างอิง มาจากหนังสือเรื่อง คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith  Gregso

 หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก7622

                                           
การสอนคณิตศาสตร์  ของชมนาด

 เชื้อสุวรรณทวี  หน้า7  ปีพ.ศ.2542  เลขเรียกหนังสือ  510.7  ช16

 ฉ1

 คณิตคิดไม่ยาก  ของKeith 


Gregson  หน้า4  ปีพ.ศ.2553  เลขเรียกหนังสือ 510  ก7622





ภาพบรรยากาศในห้องเรียน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น